วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หลัก 3 ประการ ที่นำไปสู่การพัฒนา


หลัก 3 ประการ ที่นำไปสู่การพัฒนา

          การพัฒนาทักษะ จำเป็นที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และต้องเป็นแบบแผน เพื่อให้ผลลัพธ์ที่เราทำมีประสิทธิผลสูงสุด หลายต่อหลายครั้งที่เราวนเวียนอยู่กับเนื้อหาข้อจำกัดเดิมๆ ไม่ก้าวไปข้างหน้านั่นก็อาจเพราะว่า เราขาดความรู้ความเข้าใจ ที่เป็นหลักวิชาพื้นฐาน เราต้องเข้าใจว่า ทุกการพัฒนา มาจากพื้นฐานการเรียนรู้ที่เป็นหลักเป็นวิชา ไม่ใช่มาจากความบังเอิญหรือสุ่มสี่สุ่มหา(เท่านั้น) และโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับทักษะ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี หรือกีฬา ทุกอย่างล้วนมีแบบแผน มีแนวทางที่ชัดเจน จะข้ามขั้น หรือหาทางลัดไม่ได้ เพราะหลักวิชาเป็นเรื่องพื้นฐาน เฉกเช่นบ้าน ถ้าขาดพื้นแล้วจะเดินอย่างไร (เราคงไม่ลอยตัวเดิน) ข้อแนะนำง่ายๆ ที่อยากให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ไปด้วยกันตรงนี้ ถือเป็นหลักพื้นฐานที่นักทักษะใช้เป็นแนวทางในการเรียนรู้เพื่อพัฒนา ดังนี้
1. การเรียน(รู้)
          คือการมองหาผู้ที่จะสอนเราให้รู้ จำไว้ว่า ทุกหลักวิชาล้วนมีเรื่องพื้นฐานให้เรียนรู้ เราจำเป็นที่จะต้องรู้ให้ได้ อาจจะไม่ทั้งหมด แต่ต้องเพียงพอต่อการพัฒนาต่อยอด ไม่เช่นนั้น เราก็จะเลือกเรียนเฉพาะเท่าที่อยากจะรู้ ซึ่งในเรื่องดนตรี/ทักษะ เป็นสิ่งที่เรียนรู้ต่อยอดได้ไม่สิ้นสุด เราจะพบว่า มีคนเก่งเกิดขึ้นอยู่ตลอดยุคสมัย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมีความรู้ใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการผลิตผลงานใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอด้วย
          ดังนั้น การที่เราไปเรียน จะทำให้เราได้รู้ เมื่อรู้ก็อยากจะพัฒนา บ่อยครั้งที่ครูผู้สอนมักจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนได้รู้และเข้าใจในสิ่งนั้นๆ ทั้งยังให้ผู้เรียนต่อยอดไปได้อีกเรื่อยๆ 
คำแนะนำ...ลองไปหาคอร์สเรียนในสิ่งที่เรายังไม่รู้ และทำไม่ได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะทำให้ได้อย่างที่รู้...
2. การฝึกฝน
          "การฝึกฝนจะทำให้เราทำสิ่งที่ยังทำไม่ได้ จนได้" คำกล่าวนี้ชี้ทิศทางให้เราเดินไปข้างหน้าอย่างที่เข้าใจแล้วว่า ทุกคนทำทุกสิ่งทุกอย่างได้เพราะการฝึกฝน เช่นเดียวกัน ความจริงอันเป็นหลักพื้นฐานของการพัฒนา คือการฝึกฝน เราคงได้เห็นคนมีความสามารถมากมายเกิดขึ้นในโลกนี้ แน่นอนว่าทั้งสิ้นนี้ได้มาเพราะการฝึกฝน หากแต่มีสิ่งที่ต้องเข้าใจเพิ่มเติม เพื่อจะได้เข้าใจเรื่องการฝึกฝนจริงๆ หลายคนคงอยากจะบอกว่า ทุกๆวันนี้ ก็ฝึกอย่างเต็มที่แล้วนะ ทำไมมันยังไม่ไปไหน ทำไมยังอยู่กับที่ ผิดจุดเดิมๆ ซ้ำๆ อยู่เสมอ ในเรื่องนี้ ผู้เขียนก็พบเห็นและเจออยู่บ่อยครั้ง อยากจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ อย่างนี้ว่า ที่เป็นเช่นนั้น เพราะเราขาดเป้าหมายที่ชัดเจน ขาดความพยายามที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น สิ่งที่เป็นปัญหาเดิมยังเกิดขึ้นเพราะเราไม่จดจ่ออยู่กับวิธีการแก้ปัญหา และเรามักจะบอกว่า "ไม่เป็นไร" เพื่อที่จะได้ก้าวข้ามสิ่งนั้นไป นี่แหละที่ทำให้เราเป็นแบบนั้น เป็นแบบที่พลาดซ้ำๆ หรือไม่พัฒนาอย่างทะลุทะลวง ข้อนี้มีรายละเอียดที่เราต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติม ดังนี้
Skill Development
          - ฝึกฝนเพื่อฝัง...ฝังความรู้ลงในเรา ฝังข้อผิดพลาดที่จะนำไปสู่การแก้ไข ถ้ายังไม่ฝัง ก็จะยังไม่จำ เมื่อไม่จำ ก็จะผิดซ้ำ ผิดซ้ำๆ สะท้อนการไม่พัฒนา
          - ฝึกฝนเพื่อฝืน...ฝืนความรู้สึกเดิมๆ ที่เกาะกินใจทำให้เราไม่กล้าตัดสินใจเปลี่ยน ไม่กล้าก้าวไปในมิติใหม่เพื่อทำสิ่งใหม่ หรือฝืนทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ ฝืนฝึกฝนทำจนทำได้ ฯลฯ
         นี่คือเป้าหมายที่เราควรจะมี ซึ่งไม่ได้อยู่ในเรื่องของเวลา เพราะบางครั้งเราตั้งเป้าโดยเอาเวลามาเป็นตัวกำหนด พอเราทำไม่ได้ เราก็ล้มเลิก หากแต่การพัฒนาทักษะผ่านการฝึกฝนต้องเข้าใจตนเองให้ได้ก่อนจริงๆ จึงจะรู้ว่า เราจะจำ(ฝัง)ได้อย่างไร และเราจะฝืนได้อย่างไร นั่นเอง
3. การฟัง
          ทักษะที่เกี่ยวข้องกับดนตรี ต้องฟัง....ย้ำอีกครั้ง ต้องฟัง การฟังจะทำให้เราพัฒนาได้อย่างแท้จริง ยิ่งฟังบ่อย ยิ่งพัฒนา นักดนตรีอาชีพหลายคนแนะนำว่า อยากเก่งต้องฟังเพลง หรือแม้กระทั้งครูที่สอนดนตรี สอนร้องเพลง ก็มักจะแนะนำเช่นนั้น ดังนั้น การฟังคือกุญแจสำคัญที่จะไขคำตอบเรื่องการพัฒนา เราจะพบคำตอบเรื่องการพัฒนาผ่านการฟัง
          รายละเอียดในเรื่องนี้มีมากมายเสียจนไม่สามารถเขียนรายละเอียดได้ทั้งหมด เพราะในสถาบันดนตรี หรือคณะดนตรี เขาบรรจุเป็นวิชาเรียนกันเลยทีเดียว เรียนกันเป็นปีๆ ถึงได้ออกตัวก่อนว่า ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ทั้งหมด แต่ผู้เขียนจะพยายามชี้ทิศทางการฟัง เพื่อให้เราได้เข้าใจ และนำไปปฎิบัติใช้อย่างคร่าวๆ ดังนี้
          - ฟังเพลงที่จะเล่น/ร้อง/เต้น ก่อนที่จะเล่น....เสมอ ฟังเท่าที่จะมีเวลาฟัง แต่อย่าเพียงแค่รอบเดียว
          - ฟังเพลงให้หลากหลาย อย่าจำกัดเฉพาะที่เราชอบ ลูกทุ่ง ลูกกรุง ฟังได้ลองเปิดใจฟัง
          - ฟังแล้วลองหัดเลียนแบบ ลองทำตามเขาให้เหมือนเขา(ต้นฉบับ)ให้ได้มากที่สุด
          - ฟังแล้วต้องฝึกในที่ลับ และนำเสนอในที่แจ้ง (อย่าสลับกันเด็ดขาด)
          - ฟังแล้วต้องฟังอีก
          จะไม่ขยายรายละเอียดให้ ผู้อ่านต้องพยายามตีความตามเนื้อหาข้างต้นนี้ด้วยตนเอง ผู้เขียนจะทิ้งประเด็นไว้เป็นปริศนาธรรม เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ค้นพบด้วยตนเอง ซึ่งอย่างน้อยก็มีแนวทางไว้ให้เป็นเบื้องต้นแล้ว
          ทั้งสามประการคือหลักพื้นฐานที่จะนำเราไปสู่การพัฒนาที่มีคุณภาพ จงจำไว้ว่า หากโลกนี้ยังไม่ถึงจุดจบ การพัฒนาก็ยังจะต้องมีต่อไป มีต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการต่อยอดไปอย่างไม่สิ้นสุด และเราในฐานะคริสเตียนผู้เชื่อวางใจในพระคริสต์ เราต้องมั่นใจว่าเราทำได้โดนพระคุณ เพราะถ้าชีวิตดี ทักษะต้องดีตามไปด้วย อย่าเพียงหลอกตนเองว่า ไม่เป็นไร เอาชีวิตให้ดีไว้ก่อน ทักษะพัฒนาได้...ผู้เขียนจึงขอตั้งคำถามกลับว่า "ก็เห็นชีิวิตดีมานานแล้ว แล้วเมื่อไหร่จะพัฒนาล่ะ" และในอีกด้าน ผู้ที่พัฒนาทักษะได้ดีแล้ว อย่าลืมที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีด้วย...สวัสดี ขอพระเจ้าอวยพร

3 ความคิดเห็น: